02:47 ICT Chủ nhật, 19/09/2021

Danh mục chính

Đăng nhập thành viên

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - Sự kiện

Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hải Dương) với mô hình thư viện nhiều không gian mở

Thứ sáu - 11/05/2018 21:51
Đa dạng hóa các loại hình hoạt động với cách bài trí khoa học, hợp lý từ không gian đọc, viết, trò chơi, kể chuyện, với nhiều đầu sách phong phú như: sách tham khảo, sách giáo khoa, truyện tranh... ở thư viện Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hải Dương) đã tạo cho các em học sinh thêm hào hứng trong mỗi tiết học, trau dồi kỹ năng đọc tốt hơn, khả năng tư duy và thói quen đọc sách hàng ngày được nâng lên…
Đồng chí Nguyễn Thị Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo kiểm tra thẩm định Thư viện xuất sắc tại TH Lý Tự Trọng

Đồng chí Nguyễn Thị Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo kiểm tra thẩm định Thư viện xuất sắc tại TH Lý Tự Trọng

Đến thư viện Trường Tiểu học Lý Tự Trọng đúng giờ giải lao, hình ảnh ấn tượng là không gian đọc tươi sáng, thân thiện, tràn ngập sắc màu. Những bức tranh, dòng chữ sinh động trên tường thể hiện nội dung theo từng chủ đề, xung quanh là những giá sách nhỏ xinh được sơn theo mã màu của sách nên học sinh không mất nhiều thời gian tìm và để sách vào chỗ cũ, nền nhà lót bằng thảm cỏ mềm mại, đặt trên mặt thảm là những chiếc bàn gỗ xinh xắn có kích thước vừa tầm cho học sinh ngồi đọc. Bảng nội quy thư viện, hướng dẫn cách tìm sách đọc theo mã màu đặt ở vị trí dễ quan sát nhất. Em Phan Bảo Châu (lớp 4A) chia sẻ: “Đến với thư viện, em cảm thấy rất vui và hào hứng, ở đây em được đọc, được vui chơi giải trí sau những giờ học căng thẳng, những kiến thức được học tại thư thiện giúp ích cho em rất nhiều trong học tập, kỹ năng đọc của chúng em cũng tốt hơn… ”.







Ảnh các góc không gian trong thư viện Trường Tiểu học Lý Tự Trọng
Để nâng cao chất lượng đọc, ngoài việc các em thoải mái đến phòng đọc mượn sách, trường còn thực hiện các giờ đọc sách tại thư viện dưới sự hướng dẫn của thủ thư và giáo viên chủ nhiệm với nhiều hình thức: đọc to nghe chung, cùng đọc, đọc cặp đôi và đọc cá nhân… Cuối giờ, các em được tham gia các hoạt động trải nghiệm mở rộng như: sắm vai, thảo luận truyện và viết, vẽ. Sau khi đọc xong, các em tập tóm tắt nội dung mình vừa đọc vào cuốn sổ tay hay ghi lại những cảm xúc của mình về trường lớp, thầy cô, bạn bè, những câu chuyện đã đọc hay bất kỳ tâm tư, cảm nhận nào về cuộc sống. Đan xen vào đó là các góc trồng hoa, cây cảnh, góc làng quê... Vì vậy, ngoài việc đọc sách, học sinh còn có điều kiện tìm hiểu về môi trường thiên nhiên, kĩ năng sống.











Ảnh học sinh đọc sách trong thư viện và ở các “thư viện vệ tinh”
Theo cô Nguyễn Thị Thảo, giáo viên thư viện, nguồn sách báo với số lượng gần 10.000 cuốn được đăng ký mua về thư viện nhà trường không nằm nguyên trong tủ kính khóa kỹ mà đã được đưa xuống các thư viện xanh, tủ sách lớp học tại các hành lang, nhà đa năng nên học sinh các lớp lân cận đều có thể đọc sách báo bất cứ lúc nào mà không cần thủ tục mượn, trả. Không gian đọc cũng thoải mái ở nhiều nơi trong sân trường, học sinh vừa đọc vừa chơi nên cảm thấy hứng thú hơn. Từ hiệu quả của mô hình “Thư viện thân thiện”, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động như: thi “Kể chuyện theo sách”, kể chuyện theo chủ đề”, vẽ tranh về nhân vật qua các câu chuyện, viết tiếp lời kết cho câu chuyện theo suy nghĩ của mình, giới thiệu sách vào các giờ sinh hoạt tập thể đầu tuần... đã từng bước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Học sinh lớp 4A tuyên truyền, giới thiệu sách Đảo chìm ở Trường Sa trong giờ sinh hoạt tập thể đầu tuần tháng 4-2018
Thầy Bùi Quang Huyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trước đây, cơ sở vật chất phòng đọc có nhiều đồ chưa phù hợp, giá, kệ sách cao hơn học sinh, bàn ghế không đồng bộ, không đáp ứng được việc đọc tại chỗ… khiến học sinh không mấy thích thú. Khi thực hiện xây dựng thư viện thân thiện trên tầng 4 dãy nhà A, nhờ việc trang trí đẹp mắt, sắp xếp khoa học, nội dung sách, truyện phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi tiểu học nên thư viện thực sự đã trở thành “sân chơi” bổ ích của học sinh toàn trường”.

Các đồng chí lãnh đạo Sở GD-ĐT Hải Dương và Phòng GD-ĐT thành phố tham quan, kiểm tra thư viện nhà trường
Theo bà Lê Thị Mỹ Phương, Trưởng phòng GD-ĐT thành phố Hải Dương, mô hình thư viện Trường Tiểu học Lý Tự Trọng giúp học sinh tiếp nhận kiến thức từ sách không theo lối mòn bị động mà chủ động tìm kiếm có mục đích. Qua đó, học sinh đã hình thành thói quen đọc sách, từng bước giúp các em hoàn thiện nhân cách.

Tác giả bài viết: Bài và ảnh: LƯƠNG THIỆN

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 72

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 5395

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1931395