03:43 ICT Chủ nhật, 19/09/2021

Danh mục chính

Đăng nhập thành viên

Trang nhất » Tin Tức » Giảng dạy - Học tập

DÙNG THƯỚC KẺ DẠY PHÉP CỘNG – PHÉP TRỪ CHO HỌC SINH LỚP 2

Thứ hai - 11/11/2013 16:22
Để khắc phục tình trạng những học sinh yếu toán sử dụng bộ que tính chưa thật tiện lợi và đôi khi nhầm lẫn, tôi đã hướng dẫn các em sử dụng thước kẻ (có chia vạch) để thực hành cộng – trừ.
Ảnh: Nguyễn Viết Chiến

Ảnh: Nguyễn Viết Chiến

          Ngay đầu năm học, học sinh lớp 2 được học phép cộng, phép trừ có nhớ trong phạm vi 100. Các em được hướng dẫn sử dụng bộ que tính để hình thành và bước đầu luyện tập thực hành cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100.
          Tuy nhiên với những học sinh yếu toán thì việc sử dụng bộ que tính chưa thật tiện lợi. Các em thực hiện lâu và đôi khi nhầm lẫn. Để khắc phục tình trạng này tôi đã hướng dẫn các em sử dụng thước kẻ (có chia vạch) để thực hành cộng – trừ.
          Ví dụ: Khi thực hiện phép cộng: 8 + 7, học sinh tìm số 8 trên thước kẻ, đếm tiếp 7 nữa là 15. Học sinh đọc ngay được kết quả của phép cộng 8 + 7 là 15.
         Khi thực hiện phép trừ cũng làm như vậy.Ví dụ: Với phép trừ 13 – 9, học sinh tìm số 13, sau đó đếm ngược 9 được kết quả phép trừ là 4. Áp dụng cách trên, khi làm quen, học sinh dễ dàng làm các phép cộng – trừ có nhớ với số có hai chữ số.
           Qua thực tế, tôi thấy việc sử dụng thước kẻ để thực hành cộng – trừ có nhiều tiện lợi. Sử dụng que tính, học sinh cần ít nhất 3 lần đếm que tính mới thực hiện được một phép tính. Trong khi đó, với thước kẻ, học sinh chỉ cần một lần đếm. Ví dụ: Với phép cộng 8 + 7, khi sử dụng que tính, học sinh cần đếm 8 que tính, đếm 7 que tính sau đó có thể:
           -      Gộp vào và đếm chung.
           - Tách 2 que tính từ 7 que tính để gộp vào 8 que tính được 10 que tính (1 chục) còn 5 que tính rời.
            -   Đếm.
              …..
            Cũng với phép cộng này, học sinh chỉ cần chọn số 8, đếm thêm 7 là có ngay kết quả 15.
            Sử dụng thước kẻ để thực hành cộng, trừ có thể còn nhiều hạn chế. Song tôi nghĩ rằng nó thật sự hiệu quả với những đối tượng học sinh yếu toán, đặc biệt là trong giai đoạn đầu học phép cộng – trừ. Nếu giáo viện vận dụng linh hoạt và không lạm dụng, cách làm này có nhiều tác dụng tích cực.

Tác giả bài viết: Nguyễn Viết Chiến

Tổng số điểm của bài viết là: 64 trong 13 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 10


Hôm nayHôm nay : 135

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 5458

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1931458