00:58 ICT Thứ ba, 21/09/2021

Danh mục chính

Đăng nhập thành viên

Trang nhất » Tin Tức » Giảng dạy - Học tập

Kinh nghiệm dạy học Toán ở Tiểu học: ĐẶT LỜI GIẢI TRONG CÁC BÀI TOÁN ĐỐ

Thứ năm - 24/10/2013 21:59
Với kinh nghiệm nhỏ trong việc dạy học Toán mà thầy Nguyễn Viết Chiến (Trường Tiểu học Lý Tự Trọng) sưu tầm được. hi vọng có thể giúp được việc dạy và học toán tự chủ hơn, học sinh phát huy được tính tích cực, chủ động trong việc học của mình, học tốt hơn.
Học sinh lớp 5A

Học sinh lớp 5A

ĐẶT LỜI GIẢI TRONG CÁC BÀI TOÁN ĐỐ
 
Khi dạy học sinh giải các bài toán có lời văn (toán đố), việc chọn đặt lời giải nhiều khi còn khó hơn việc chọn đúng đáp số và tính ra đáp số. Trong bài viết này tôi xin trình bày một số cách hướng dẫn học sinh đặt lời giải cho các bài toán có lời văn ở các lớp 1 và 2 hay bài toán đơn (giải bằng 1 phép tính) ở các lớp 3, 4 thông qua bài toán cụ thể sau :
          Bài toán :Hòa có 4 bông hoa, Bình có nhiều hơn Hòa 2 bông hoa. Hỏi Bình có mấy bông hoa ?
                                (Bài 1 trang 24, SGK Toán 2)
Tóm tắt :
Hòa có : 4 bông hoa
Bình có nhiều hơn Hòa : 2 bông hoa
Bình có : ......... bông hoa ?
 
          Giải bài toán trên bằng phép tính : 4 + 2 = 6 (bông hoa). Đặt lời giải cho phép tính đó ta có mấy cách sau:
          Cách 1: Dựa vào câu hỏi của bài toán, bỏ bớt từ đầu “hỏi” và từ cuối “mấy bông hoa” để được câu lời giải “Bình có:”.
          Cách 2: Bỏ bớt từ đầu “hỏi”, thay từ “mấy” bằng từ “số” ở đầu câu, “là” ở cuối câu để được câu lời giải : “Số bông hoa Bình có là:”.
          Cách 3: Đưa từ “bông hoa” ở cuối câu hỏi lên đầu thay thế cho từ “hỏi”, và thêm từ “số” ở đầu câu, “là” ở cuối câu để được câu lời giải : “Số bông hoa Bình có là:”.
          Cách 4: Dựa vào dòng cuối cùng của tóm tắt, coi đó là chìa khóa của câu lời giải, và thêm thắt chút ít, chuyển thành lời giải của phép tính : “Bình có số bông hoa là:”.
          Cách 5: Giáo viên nêu miệng câu hỏi “Bình có mấy bông hoa ?” để học sinh trả lời: “Bình có 6 bông hoa” rồi chèn phép tính vào số 6 để có cả bước giải (gồm câu lời giải và phép tính).
Bình có : 4 + 2 = 6 (bông hoa).
          Cách 6: Sau khi học sinh tính xong : 4 + 2 = 6 (bông hoa), giáo viên chỉ vào 6 và hỏi “Số bông hoa này là của ai ?”, học sinh trả lời : “Số bông hoa này là của của bạn Bình”. Từ câu trả lời của học sinh giúp các em chỉnh sửa thành câu lời giải : “Số bông hoa của bạn Bình là : ”.
          Có thể còn có nhiều cách khác để dẫn dắt học sinh tìm lời giải. Hướng tích cực nhất là giáo viên tạo điều kiện để học sinh tự nêu câu lời giải trước, sau đó thầy và trò cùng bàn bạc để chỉnh sửa lại. Giáo viên không nên buộc học sinh nhất nhất phải theo một kiểu lời giải nào đó. Như thế không những phát huy tính tích cực của học sinh mà còn rèn các em cách diễn đạt, cách dùng từ, tạo điều kiện tốt cho các em học các bài toán hợp có nhiều phép tính ở các lớp trên.
                                                                                                                                                                                      

Tác giả bài viết: Nguyễn Viết Chiến

Tổng số điểm của bài viết là: 113 trong 25 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 9


Hôm nayHôm nay : 100

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 6204

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1932204