23:21 ICT Thứ sáu, 29/05/2020

Danh mục chính

Trang nhất » Tin Tức » Giảng dạy - Học tập

KHAI THÁC CÁC BÀI TOÁN TỪ SỐ THẬP PHÂN

Thứ sáu - 15/11/2013 08:31
KHAI THÁC CÁC BÀI TOÁN TỪ SỐ THẬP PHÂN

KHAI THÁC CÁC BÀI TOÁN TỪ SỐ THẬP PHÂN

Trong chương trình môn Toán ở Tiểu học, số thập phân được giới thiệu từ tuần 10, lớp 5. Mỗi lần thay đổi dấu phẩy thì giá trị của số thập phân sẽ hoàn toàn thay đổi. Từ đặc điểm trên, ta có thể khai thác rất nhiều bài toán thú vị về số thập phân.
Chúng ta cùng tìm hiểu một số bài toán sau:
          Bài toán 1. Tìm hai số thập phân có tổng bằng 47,85 biết rằng nếu chuyển dấu phẩy của số thập phân thứ nhất sang bên phải một chữ số thì ta được số thập phân thứ hai.
          Phân tích: Từ quy tắc: "Muốn nhân một số thập phân với 10; 100; 1000; … ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số thập phân đó lần lượt sang bên phải 1; 2; 3 chữ số." ta suy ra: "Khi chuyển dấu phẩy của số thập phân sang bên phải 1; 2; 3; …chữ số thì số thập phân đó tăng 10; 100; 1000; …. lần. Từ đó ta có cách giải của bài toán.
          Bài giải: Khi chuyển dấu phẩy của số thập phân thứ nhất sang bên phải một chữ số được số thập phân thứ hai nên số thập phân thứ hai gấp 10 lần số thập phân thứ nhất. Nếu coi số thập phân thứ nhất là 1 phần thì số thập phân thứ hai là 10 phần như thế.
          Số thập phân thứ nhất là:
          47,85 : (1 + 10 )  = 4,35
          Số thập phân thứ hai là:
          47,85 - 4,35 = 43,5
           Đáp số: 4,23 và 43,5
          Bài toán 2. Tìm một số thập phân biết rằng nếu chuyển dấu phẩy của số thập phân đó sang bên trái hai chữ số thì ta được số thập phân mới kém số cần tìm 199,297.
          Phân tích: Từ quy tắc: "Muốn chia một số thập phân cho 10; 100; 1000; … ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số thập phân đó lần lượt sang bên trái 1; 2; 3 chữ số." ta suy ra: "Khi chuyển dấu phẩy của số thập phân sang bên trái 2 chữ số thì số thập phân đó giảm 100 lần. Từ đó ta có cách giải của bài toán.
          Bài giải: Khi chuyển dấu phẩy của số thập phân cần tìm sang bên trái hai chữ số được số thập phân mới nên số thập phân cần tìm gấp 100 lần số thập phân mới. Nếu coi số thập phân mới là 1 phần thì số thập phân cần tìm là 100 phần như thế.
          Số thập phân cần tìm là:
          199,287 : (100 - 1) X 100 = 201,3
              Đáp số: 201,3
          Bài toán 3. Tổng của một số tự nhiên và một số thập phân là 57,8. Khi cộng hai số này, một bạn học sinh đã quên mất dấu phẩy ở số thập phân và đặt tính cộng như cộng hai số tự nhiên nên được kết quả là 254. Tìm hai số ban đầu.
          Phân tích: Tổng của số tự nhiên và số thập là 57,8. tổng có 1 chữ số ở phần thập phân nên ta suy ra được số chữ số ở phần thập phân. Khi bỏ dấu phẩy của số thập phân có 1; 2; 3… chữ số ở phần thập phân thì số đó tăng 10; 100; 100;…
          Bài giải: Vì tổng của một số tự nhiên và một số thập phân là số có 1 chữ số ở  phấn thập phân (57,8) nên số thập phân có 1 chữ số ở phần thập phân. Khi quên (bỏ) dấu phẩy của số thập phân có 1chữ số ở phần thập phân thì số đó tăng 10 lần.
          Tổng lúc sau hơn tổng lúc đầu là:
          252 - 57,8 = 196,2
          Tổng lúc sau hơn tổng lúc đầu là:
          10 - 1 = 9 (Số thập phân ban đầu)
          Số thập phân ban đầu là:
          196,2 : 9 = 21,8
          Số tự nhiên ban đầu là:
          57,8 : 21,8 = 36
          Đáp số: Số thập phân: 21,8
                      Số tự nhiên: 36
          Từ ba bài toán trên, chúng ta thấy để làm tốt dạng bài tập này cần nám chắc kiến thức nhân (chia) số thập phân với (cho) 10; 100; 1000;… Lưu ý các quy tắc chuyển dấu phẩy của số thập phân.
          Các em hãy thử sức với một số bài toán sau:
          Bài 1. Khi cộng hai số thập phân, Minh đã viết nhầm dấu phẩy của số hạng thứ nhất sang bên phải một chữ số nên được tổng là 159,8. Tìm hai số đó biết tổng đúng là: 47,3
          Bài 2. Khi cộng hai số thập phân, Nhung đã viết nhầm dấu phẩy của số hạng thứ hai sang bên trái hai chữ số nên được tổng là 402,7. Xác định hai số cần tìm biết tổng đúng là 203,413.
          Bài 3. Cho ba số thập phân A; B; C có tổng là 223,443. Tìm ba số đó biết rằng nếu chuyển dấu phẩy của A sang phải một chữ số ta được số B, còn nếu chuyển dấu phẩy của sô B sang phải một chữ số ta được số C.
Tổng số điểm của bài viết là: 150 trong 36 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Hồ Thị Như Lan - 26/04/2016 19:40
Bài số 3 e vẫn chưa hiểu tại sao đề bài là 254 nhưng giải lại có 252. E vẫn chưa hiểu xin hãy chỉ e vơi
nguyen anh kiet - 08/01/2016 14:55
Nhờ thày giải giúp em bài toán này với:
Trung bình cộng của 3 số là 193,806. Nếu dịch dấu phẩy của số thứ nhất sang trái một hàng thì ta được số thứ hai. Nếu dịch dấu phẩy của số thứ nhất sang phải một hàng thì ta được số thứ ba. Hỏi số thứ ba hơn số thứ hai là bao nhiêu ?
- 25/01/2014 15:48
Gửi bạn Trần Hữu Minh
Cảm ơn bạn đã quan tâm tới Website của trường Tiểu học Lý Tự Trọng nói chung và bài viết của tôi nói riêng. Xin được trao đổi thêm một số vấn đề với bạn.
1. Câu hỏi về tam giác không liên quan đến bài viết này, tuy nhiên tôi vẫn trao đổi với bạn.
Ban đầu có 1 tam giác. Sau mỗi lần nối, số tam giác tăng thêm 4. Do đó tổng số tam giác là số chia cho 4 dư 1. Trong các số 2012; 2013; 2014, chỉ có số 2013 chia cho 4 dư 1 nên bạn Toàn (có thể) đếm đúng. Tôi phải dùng từ "có thể" vì không rõ nối bao nhiêu lần. Đề bài chặt chẽ hơn khi có thêm câu "Trong ba bạn có một bạn đếm đúng."
2. Phần b ta lầm như sau:
- Nối lần 1 được tất cả 4 X 1 + 1 = 5 (tam giác)
- Nối lần 2 được tất cả 4 X 2 + 1 = 9 (tam giác)
- Nối lần 1 được tất cả 4 X 3 + 1 = 13 (tam giác)
......
Suy ra để có 2013 tam giác cần nối số lần là:
(2013 - 1 ) : 4 = 503 (lần)
3. Tuy nhiên bài này chỉ mang tính lí thuyết. Trong thực tế khó nối để có được trên hình có 2013 tam giác.
4. Tôi đã xem kĩ lại bài 3 tôi viết và bài 3 bạn "sửa". Bài 3 tôi viết không có sai xót. Những điều bạn "chỉ ra" là không phù hợp.Ở phần phân tích và trình bày lời giải, tôi phân tích và trình bày như vậy là vừa đủ và không gây hiểu sai (trừ bạn). Dựa vào số chữ số ở phần thập phân của tổng ta suy ra được số chữ số ở phần thập phân của số thập phân. Phân tích như vậy là vừa đủ: Không gây hiểu sai và kích thích được học sinh suy nghĩ để tìm số chữ số ở phần thập phân của số thập phân.
"HIỆU CỦA TỔNG SAU HƠN TỔNG LÚC ĐẦU LÀ" viết như thế là bị lặp từ.
Không tiện trao đổi kĩ hơn ở đây. cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết. Mong bạn sưu tầm những bài viết hay cho phụ huynh và học sinh tham khảo. Nếu cần trao đổi thêm, mong bạn gọi về số điện thoại 0995 997 999. cảm ơn bạn Nam nhiều !
Trần hữu Minh - 20/12/2013 15:23
Thầy chiến ơi Bài này ở toán tuổi thơ số tháng 12/2013
phần câu hỏi b phải hiểu thế nào cho đúng nhỉ?
Từ một tam giác ban đầu, nối điểm giữa các cạnh của nó với nhau được tam giác thứ 2. Lại nối các điểm giữa các cạnh của tam giác thứ 2 được tam giác thứ 3…..sau nhiều lần nối như vậy, bạn An đếm được 2012 tam giác , bạn Toàn đếm được 2013 tam giác , còn bạn Minh đếm được 2014 tam giác.
a-Hỏi bạn nào đếm đúng?
b- PHẢI NỐI BAO NHIÊU LẦN ĐỂ CÓ ĐƯỢC SỐ TAM GIÁC NHƯ VẬY
GIẢI:
a- Ta thấy nối 3 điểm đầu tiên ta được 1 tam giác
Nối điểm giữa các cạnh (như yêu cầu đề bài) ta được tổng số tam giác là:
1+4=5 (tam giác)
Tiếp tuc nối như thế ta được tổng số tam giác là:
1+4+4=9(tam giác)
Nối tiếp tục như vậy ở những lần tiếp theo lần lượt ta được số tam giác là :13;17;21;25;29…………..
Ta nhận thấy sau mỗi lần nối tổng số tam giác luôn là một số lẻ có chữ số ở hàng đv là 1,3,5,7 hoặc 9
Vậy bạn Toàn đếm được 2013 tam giác là đúng
b- Phải nối bao nhiêu lần để được 2013 tam giác ?????????????????????
Trần hữu Minh - 19/12/2013 20:17
ở dạng toán này còn một vấn đề phải lưu ý các em nữa là :
phải biết phân biệt khi nào thì số lần gấp là 9 khi nào là 11,101,111…. Các bạn nhỏ tự tìm hiểu nhé
1, 2  Trang sau

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 5


Hôm nayHôm nay : 939

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 35397

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1477192

Đăng nhập thành viên